DOH Change การบริหารการเปลี่ยนแปลงกรมอนามัย
Untitled Document

Topic : การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ CCO/CO ที่ เอบีน่า 17-18 สค.59

 กลับหน้าเดิม
  1. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ CCO/CO
  2. การเชื่อมต่อ Function --> Cluster-->Area  พ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล 
  3. โจทย์ที่รอคำตอบจาก
    1. Function
    2. Cluster
    3. Area
    4. ทีมสนับสนุน
  4. CBP และบทบาทของ Cluster ในการกำหนดเป้าประสงค์ เครื่องชี้วัด นพ.ชาญชัย พิณเมืองงาม
  5. การนำเสนอพร้อม Comment ของ
    1. สายสนับสนุน     
    2. สายส่งเสริมสุขภาพ   
    3. สายอนามัยสิ่งแวดล้อม 
    4. Area 1&2 
  6. บทสรุปของท่านอธิบดี
  7. เอกสารอ้างอิง
  8. ภาพกิจกรรม

การเชื่อมต่อ Function -->Cluster-->Area

อธิบายภาพ
  1. CBP กระบวนการทำงานใหม่ของกรมอนามัย  มีจุดเน้นสำคัญ 3 ขั้นตอน
    1. การสร้างผลิตภัณฑ์ (Production line)
      1. สายบน ได้แก่ สำนัก / กองฯต่างๆ มีบทบาทหลักด้านวิชาการ (Academic Function) ในการศึกษา วิจัย รวบรวมองค์ความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ (Determinants of Health) เพื่อนำสู่การกำหนดผลิตภัณฑ์ทางวิชาการที่ตรงความต้องการของลูกค้า(Product for Leading)  ได้แก่ Policy, Strategy, Law, Standard, Benefit Package
      2. สายล่าง ได้แก่ ศูนย์อนามัยที่ ๑ - ๑๓ ซึ่งผลิต Product for Technical support (Technology, Intervention, Tool / Model / Knowledge / Research) จะต้องสร้างผลิตภัณฑ์ตามกระบวนการทำงานผลักของกรมอนามัย (Core Business Process : CBP)
    2. การประกันคุณภาพ ให้กระบวนการผลิตจาก Production lineไปสู่ Direct Users / End Users ผ่านการตรวจสอบว่ามีคุณภาพ จึงกำหนดให้ต้องผ่านกระบวนการคัดกรองและเลือกสรร(Screen and Select) ๒ ขั้นตอนหลัก ได้แก่
      1. ขั้นตอนที่ ๑ กระบวนการคัดกรองและเลือกสรร (Screen and Select) ก่อนดำเนินการผลิต โดย ๖ Clusters (๕ กลุ่มวัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม) ทำหน้าที่ในการพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ ที่สำนัก/กองเสนอเพื่อดำเนินการว่ามีคุณภาพ ตรงภารกิจของกรมและตรงตามความต้องการของลูกค้าหรือไม่ รวมทั้งการพิจารณาให้เกิดการบูรณาการระหว่าง Cluster ก่อนการดำเนินการ (Integrated before Implement)
      2. ขั้นตอนที่ ๒ ก่อนปล่อยตัวผลิตภัณฑ์ไปใช้ (launch) หรือการกระจายผลิตภัณฑ์จากสำนัก/กอง ไปยังศูนย์ฯเขต เขตสุขภาพ จังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้านจนไปถึงประชาชนและชุมชน และการประเมินผลผลิตภัณฑ์ (Evaluation) ต้องผ่านขั้นตอนกลั่นกรอง รับรองและเห็นชอบโดย อธิบดีกรมอนามัยในทุกๆผลิตภัณฑ์ (DOH Branding)
  2. การส่งมอบผลิตภัณฑ์ ตลอดห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ต้องมั่นใจว่า ได้คำนึงถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า (Value Products ; Evidence - Based) ให้แก่ผู้ใช้ หรืออาจกล่าวได้ว่า  ได้สนองตอบความต้องการของลูกค้า (Direct and End Customers)
  3. การพัฒนาประสิทธิภาพ การขายและการตลาด (Sale & Marketing) รวมถึงการประเมินผลความพึงพอใจ และความต้องการใหม่ๆของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเข้าสู่วงจรการพัฒนาสินค้า/ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่อไป

โจทย์ สำหรับ function/ศูนย์เขตในส่วนของการผลิต Product สายล่าง

  1. ให้แต่ละ Functions ศึกษาแผนยุทธศาสตร์ ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวลด้อม พ.ศ.2560-2564 แล้วเลือกเป้าประสงค์มา 1 เรื่อง จากนั้นเลือกเครื่องชี้วัดมา 1 เครื่องชี้วัด
  2. เพื่อให้บรรลุเครื่องชี้วัดดังกล่าว ท่านต้อง
    1. ใช้กลยุทธ์และมาตรการอะไร
    2. จะส่งมอบ Product อะไรให้พื้นที่ เพื่อที่จะดำเนินการตามกลยุทธ์และมาตรการดังกล่าว โดยให้ท่าน
      1. Product สายบนและสายล่างที่จะส่งมอบคืออะไร และจะส่งมอบให้ใคร
      2. ท่านจะใช่้วิธีจัดหา Product อย่างไร
        1. New Product Development
        2. Existing Product Modification (Minor Change , Re Packaging , Re  Brand ,Re launch)
      3. ท่านมีวิธีใดที่จะให้ cluster Screen & Select Products และ Approved Product ของท่าน
    3. กระบวนการสนับสนุนที่จะทำให้กลยุทธ์และมาตรการของท่านสำเร็จนั้น ได้แก่อะไร และมีอะไรเป็น Key Sucess Factors.
      1. KISS
        1. KM
        2. Information
        3. Surveillance System
      2. HR (HR Alignment , HRD, PMS)
      3. Fin (งบประมาณเท่าไร)
  3. จากแผนภูมิด้านบน ท่านจะสร้าง Flow chart ในส่วนของ Production plan ในส่วนของ
    1. New product Development
    2. Exiting Product Development (Minor Change ,Re packaging, Re brand , Re launch)

โจทย์ข้อ 2 สำหรับ Cluster

  1. Cluster จะสามารถชี้เป้า เฝ้าดู รู้สถานการณ์ได้นั้น ท่านต้องทำอย่างไร
    1. จะใช้กลไก หรือเครื่องมือใดในการชี้เป้า เฝ้าดู รู้การเปลี่ยนแปลง
    2. จะเลือกประเด็นหรือหัวข้อใดในการชี้เป้า เฝ้าดู รู้การเปลี่ยนแปลง
  2. Cluster จะสามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ได้นั้น ท่านต้อง ประสานกับทั้ง Function ในการผลิต Product ท้้งสายล่างและสายบนพัฒนา/ เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพ และต้องส่งมอบคุณค่าของ Product ตลอดห่วงโซ่คุณค่า จนลงไปถึง End Customer ท่านจะใช้
    1. กลไกใดในการบูรณาการร่วมกับ Function & Area (ศูนย์เขต)
    2. เครื่องมือใดในการทำให้กลไกดังกล่าวประสบผล
  3. ในภาวะที่ทรัพยากรจำกัด (4 M) ท่านต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดทำงานที่สร้างคุณค่า โดยต้อง Lean ให้เกิด Waste น้อยที่สุด ท่านจะ
    1. Screen & Select product อย่างไร เพื่อให้ตรงตามภารกิจของกรม ตรงกับแผนยุทธศาสตร์ และสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
    2. ท่านจะใช้เครื่องมืออะไรในการ Screen & Select
    3. ท่านจะใช้เครื่องมืออะไร เพื่อระบุความต้องการว่าจะผลิตอะไร เป็นจำนวนเท่าไร (Kanban Card) เพื่อให้เกิด Waste น้อยที่สุด
  4. ท่านจะประสานกับศูนย์เขต เป็น Cluster Network อย่างไร เพื่อกำกับติดตาม ประเมินผล ในเรื่อง
    1. การส่งมอบผลิตภัณฑ์
    2. ผลการใช้ผลิตภัณฑ์ ทั้งการบรรลุ Process indicator & Out come indicators
    3. ความพึงพอใจของผู้ใช้
  5. จากแผนภูมิด้านบน ท่านจะสร้าง Flow chart ในส่วนของ Qulity Assurance ในส่วนของ
    1. Screening & Select
    2. Approved Before launch

คำถามที่ 3 สำหรับศูนย์เขต/Area

  1. ท่านจะนำแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2560-2564 ไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2560-2564 ของเขต อย่างมีส่วนร่วมกับเขตสุขภาพได้อย่างไร
  2. การจะส่งมอบ Products ไปยังพื้นที่้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น การประสานเครือข่าย (Network management ) เป็น Key Success factors ท่านจะ
    1. สร้าง network ระหว่าง Cluster ของศูนย์ กับ Cluster ของกรม เป็น Cluster Network ได่อย่างไร
    2. สร้าง network ระหว่าง ทีมจังหวัดของศูนย์ กับ ฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ/อนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึง อปท.และผู้ประกอบการอย่างไร
  3. ท่านจะ Launch Product ลงไปในพื้นที่อย่างไร เพื่อให้โดนใจพื้นที่
    1. ท่านอยากให้ Cluster ช่วยท่านด้าน Air war หรือไม่
    2. ท่านจะบูรณาการ Ground war กับ Air war อย่างไร
  4. สำหรับ Product ที่จะส่งมอบนั้น
    1. ท่านมีเกณฑ์ในการที่จะเลือก Product จะส่งมอบ ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาของพื้นที่อย่างไร
    2. ท่านจะใช้กลไกหรือวิธีการใดในการส่งมอบ Product
    3. ท่านจะสนับสนุนพื้นที่ในการใช้ Products ที่ได้รับการเลือก อย่างไร
    4. ท่านจะประเมินผลการใช้ Products ได้อย่างไร
  5. จากแผนภูมิด้านบน ท่านจะสร้าง Flow chart ในส่วนของ
    1. Logistic
    2. Sales / Marketing plan &  Development

CBP และ การกำหนดเป้าประสงค์และเครื่องชี้วัดของ Cluster

  1. CBP
    1. Identify core business process is first step toward customer need.
    2. Customer need เปลี่ยนเร็วมาก จึงจำเป็นต้องมี core business เป็นตัวช่วยกำกับทิศทาง เพื่อให้สามารถ focus ไปสู่ Customer need ได้  
    3. CBP means that a business ' sucess depend not only how well each department perform แต่เป็นเครื่องมื่อในการ alignment & Integration ให้ทุกหน่วยงานทำงานเป็นแนวทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มโอกาสในการบรรลุความคาดหวังของผู้บริโภคได้
  2. ขั้นตอนของการดำเนินการ
    1. เป้าหมายของ Cluster
    2. indicators
    3. Objective
    4. Products
  3. Functional Capacacity Improved by
    1. Reduction of risk factors
    2. Promotion of health through individual and polation level
    3. Action of specific stage of life course.
  4. การ monitors
    1. monitors ทั้ง Protective factor และ risk factors
    2. Monitors ในรูปของ Trends
    3. หา Evidence base ถึงความ valid ของ indicators ที่จะสัมพันธ์กับ health outcome โดย
      1. Delphi technique โดยให้ผู้เชี่ยวชาญหรือ authority ในเรื่องนั้นๆ มาให้ข้อเสนอแนะว่าควรใชั Indicators ใด
      2. หาความสัมพันธ์ทางสถิติ เพื่อหา Indicators ที่มี correlation กับสิ่งที่จะวัดผล

Functional Capacity

การนำเสนอสายสนับสนุน

  1. กรมอนามัยเป็น  e office automation. เพื่อสนับสนุน Cluster & Function อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบรายงานทีมีประสิทธิภาพ ได่แก่
    1. e DOC
    2. e audit ,
    3. e HR ,
    4. e Document
    5. e Knowledge
    6. e communication
    7. EAP Distribution
  2. ข้อเสนอนแนะ
    1. ถ้าทำได้สำเร็จจะเป็น Management Innovaqtion ที่เปลี่ยนจาก Analog Orgnization เป็น Digital Organization เปลี่ยนจาก Place to Space (P2P)
    2. อยากให้กำหนด Flocw ของทั้ง 7 e  ทั้ง Input ,Process ,Output ให้ชัดเจน จากนั้นประสานกับทีม KISS ในเรื่องการจัดทำ Software
  3. Power Point นำเสนอของสายสนับสนุน

การนำเสนอสายส่งเสริมสุขภาพ

  1. เลือก ผู้สูงอายุเป็นหลักชัยของสังคม เลือก HALE ,ผู้สูงอายุ 72 ปี 24 ซี่
  2. Focus ไปที่กลุ่มติดสังคม  เน้นที่
    1. Personal Skill เน้นที่การแปรงฟันก่อนนอน และประเด็นที่จะพูดถึง เรื่อง การใช้แปรงซอกฟัน  ไม่กินหวาน
    2. การถึงบริการ โดยการพัฒนาหลักประกันด้านทันตสุขภาพ  product สายบน คือเรื่อง Benefit package , หรือการควบคุมผลิตภัณฑ์ที่แปรงซอกฟัน
  3. Comment
    1. ใช้ข้อมูลเพื่อประกอบการจัดทำแผน (Information) และ conceptual Framework มีความชัดเจน
    2. กำหนด Product ครอบคลุมทั้งสายบนและสายล่าง  โดยสายบนมีการกล่าวถึงชุดสิทธิประโยชน์ (Benefit package) และมองถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่จะลดความเหลือมล้ำของทั้ง 3 กองทุน (Finance)
    3. กล่าวถึงเกณฑ์สำหรับ Cluster ในการ Screen and Select ซึ่งอยากให้สื่อสารเกณฑ์ที่ Cluster ใช้ให้กับ Functions ด้วย เพื่อที่จะพัฒนา Products เพื่อให้สอดคล้องกับเกณฑ์ของ Cluster.
  4. Power Point นำเสนอของสายส่งเสริม

การนำเสนอสายอนามัยสิ่งแวดล้อม

  1. เลือกประเด็นเรื่อง EHA ซึ่งแทนที่รอให้เกิดข้อร้องเรียนต่างๆแล้วค่อยตามไปแก้ปัญหา แต่เป็นการพัฒนาระบบประกันคุณภาพให้กับ อปท. เพื่อให้สามารถทำให้ถูกแต่แรก และถูกตลอดไป ซึ่งจะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา
  2. จุดเด่น
    1. ทุก Function ของสายสิ่งแวดล้อมมีการบูรณาการงานอย่างดี และเกิด Cluster สิ่งแวดล้อมก่อนที่จะกรมฯจะทำเรื่อง Change
    2. กำหนดเกณฑ์ของ Cluster อนามัยสิ่งแวดล้อม ที่จะใช้เในการ Screen and Select
    3. กำหนด Flow ของการประเมิน EHA ที่ชัดเจนเป็น Manual ที่เป็นเครื่องมือที่สื่อสารลงไปได้ทุกระดับ ทั้งระดับ กรม /ศูนย์เขต / สสจ. ลงไปถึง อปท.
    4. การพัฒนา EHA อย่างต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี  และกำหนดบทบาทหน้าที่ ว่าใครเป็น Instructors  ทีมของจังหวัดเป็นผู้ประเมินเบื้องต้น ถ้าคะแนนมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ทีมของศูนย์เขตถึงลงไปทำการประเมิน
  3. Comment
    1. เห็นพัฒนาและต่อยอด EHA อย่างต่อเนื่อง (CQI) 
    2. การประเมิน EHA เป็นตัวอย่างที่ดี ในการส่งไม้ต่อ ตั้งแต่
      1. ไม้ที่ 1 Functions ต่างๆของสายสิ่งแวดล้อมกำหนดมาตรฐาน EHA  Series ต่างๆ แม้จะต่างสำนัก/กอง ก็ Brand ของ Product EHA เดียวกัน 
      2. ไม้ที่ 2 เกิดการบูรณาการ ทั้งระบบนอกหน่วยงานได้แก่ กรมสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และงานของกอง/สำนัก ของสายสิ่งแวดล้อมในการพัฒนา Product ภายใต้ Brand ที่ชื่อ EHA ซึ่งแม้มีหลากหลาย Series ขึ้นกับประเด็น เช่น สุขาภิบาลอาหาร การกำจัดขยะ ฯลฯ แต่การส่งมอบ Product ลงสู่พื้นที่จะใช้ Brand เดียวกัน และ Cluster ก็ไม่ต้องทำการ Screen & Select เนื่องจาก Cluster ทำร่วมกับ Functions มาตั้งแต่ต้น
      3. ไม้ที่ 3 การส่งมอบระบบการประเมิน EHA ลงสู่พื้นที่จนไปถึง อปท. (Logistic) มีเอกภาพภายใต้ Brand EHA
      4. ไม้ที่ 4 การสนับสนุนพื้นที่ภายหลังการส่งมอบ มีทีม Instructors ในการลงไปสนับสนุนเพื่อให้ท้องถิ่นสามารถที่จะพัฒนาให้ผ่านการรับรองได้ และกำลังวางแผนที่จะประเมิน Customer ,Stakeholder ในการนำ EHA ไปใช้
  4. Power Point นำเสนอสายส่ิ่งแวดล้อม

การนำเสนอสาย Area 1 & 2 

  1. เลือกประเด็นพัฒนาการเด็ก โดย
    1. Area 1  เน้น Logistic
    2. Area 2 เน้นเรื่องการประเมินผล Product ภายหลังการส่งมอบ 
  2. การนำเสนอ
    1. ใช้ข้อมูลเพื่ออธิบายว่าที่ทำในแต่ละเรื่องมีข้อมูลอะไรสนับสนุน  โดยบูรณาการ Product ต่างๆที่มีอยู่ (Existing Product) เพื่อนำไปใช้เพื่อตอบสนองต่อประเด็นปัญหาหรือประเด็นการพัฒนา
    2. อธิบายภาพของกลวิธีในการส่งมอบ Product (Logistic) จากส่วนกลางไปยังศูนย์เขต จากศูนย์เขตไปยัง Child Project manager (CPM) ระดับจังหวัดอำเภอ ในรูป Cluster Network ของกลุ่มวัย  โดยกิจกรรมของส่วนกลางในการ Kick off เรื่องพัฒนาการเด็กในวันที่ 2 เมษายน 2558 นั้นทำให้การส่งมอบ Product ลงไปสู่พื้นที่ง่ายขึ้น
  3. Comment
    1. การส่งมอบ Product ลงไปถึงพื้นที่ cluster network เป็นเรื่องที่สำคัญ โดย Cluster ของศูนย์จะใช้กลไกอะไรที่จะ ประสานระดับบน กับ Cluster ของกรม และจะประสานระดับล่างกับเขตสุขภาพ จังหวัด อำเภอ ตำบล  
    2. ช่วยกันหานวัตกรรม ที่จะผลักดัน Product ไปตาม Production line ลงไปถึงระดับพื้นที่ นอกจากวิธีที่ใช้อยู่เดิม น่าจะมีวิธีใหม่ๆอะไรบ้าง
  4. Power Point การนำเสนอ
    1. Power Point นำเสนอของ Area 1
    2. Power Point นำเสนอของ Area 2

บทสรุปท่านอธิบดี

  1. การบริหารการเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ ผ่านจาก Re treat , Re role ไปสู่การ Re structure เพื่อให้แต่ละส่วนได้ทำตามบทบาทหน้าที่ของตน โดย
    1. Head คือ Cluster ,Function ในส่วนกลาง
    2. Hand คือ Area
    3. Heart คือส่วนสนับสนุน
  2. บทบาทที่ได้ออกแบบไว้
    1. อธิบดี รองอธิบดี เป็นคน Lead 
    2. Cluster เป็นคนคิด มองภาพรวม และบูรณาการ
    3. Function & Area เป็นคนทำ
  3. บุคลากรในกรมได้แลกเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำงานร่วมกัน เพื่อให้เกิด Change in Action  จะเริ่มทำให้เป็นรูปธรรมตามสิ่งที่ได้คิดและออกแบบไว้
  4. การทำงานของกรมฯต่อไปจะทำแบบ Life Course approach และไม่ทำแบบชิ้นๆ หรือเป็นโครงการย่อยๆ  และทำแบบ Plate form  
  5. กรมฯได้ Re structure เพื่อให้สอดคล้องกับ Production Line ที่จะส่งมอบ product ลงสู่พื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการปรับโครงสร้างของ ศูนย์เขตนั้น ประกอบด้วย 3 กลุ่มภารกิจ
    1. ภารกิจสนับสนุน
    2. ภารกิจวิจัยพัฒนาและสนับสนุนเขตสุขภาพ
    3. ภารกิจพัฒนารูปแบบ นวัตกรรมและบริการส่งเสริมสุขภาพ
  6. กรมอนามัยเป็นกรมวิชาการ ที่จะชี้นำสังคมด้านสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาสุขภาพของทุกกลุ่มวัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม การจะชี้นำได้ต้องนำด้วย Acedemic power ไปสู่ value base health reform โดยทำในส่ิงที่เป็น Value ปัญหาของเราคือ แยก Value ไม่ออกว่าอะไรเป็น Value อะไรเป็น Waste  และบางที่ value ในอดีต อาจจะเป็น Waste ในปัจจุบันก็ได้  เช่นการบริการอย่างเดียวของ รพ.กรมอนามัยไม่่เพียงพอ ต้องต่อยอดให้เป็น นวัตกรรม หรือความรู้ให้ได้ เพื่อที่จะสามารถนำความรู้และนวัตกรรม ชี้นำสังคมด้านสุขภาพได้
  7. Innovation มีอยู่ 4 กลุ่มคือ
    1. Product innovation
    2. Service model development innovation. โดยเฉพาะงานของ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ
    3. Process innovation  กระบวนการผลิตและการส่งมอบใหม่ตาม Production line ถือเป็น Process innovation , EAP distribution. ก็ถือเป็น Process innovation
    4. Management innovation ยกตัวอย่างเช่น
      1. จาก analog เป็น digital เช่น e office
      2. จาก ผู้ทำ (doer) เป็น ผู้นำ (Leader)
      3. จาก Routine เป็น innovation
      4. จาก Place to Space หรือ P2P จะเป็น Breakthough Innovation เนื่องจาก
        1. place เช่นการเรียกคนมาประชุมหรืออบรม ลงทุนสูง เข้าถึงได้น้อย Impact ต่ำ
        2. space เช่น การทำ EAP Distribution จะลงทุนน้อย เข้าถึงได้มาก Impact สูง  โดยการใส่ Intervention ใน Population level ไม่ใช้ Individual Level เป็นการคิดแบบ plate form 
  8. ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
    1. ยกระดับเมืองไทยให้เป็นเมืองไทย 4.0
    2. การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องสอนให้คนเรียนรู้ที่อยู่กับโลกในวันข้างหน้าให้ได้

เอกสารอ้างอิง

  1. Production ,Screen & Select ,Logistic ,After Delivery Support & Evaluation Flow นพ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล
  2. การจัดทำ Product เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง Protective & Risk Factors
  3. Life Course Approach

ภาพกิจกรรม

น.พ.ชลทิศ อุไรฤกษ์กุล Web Site เพื่อการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารและการเรียนรู้
Dr.Chonlatit Urairoekkun M.D.,M.P.H.,M.B.A. - Director of Health Promtion Center Region 5 - Ratchaburi